Thứ Hai, 15 tháng 8, 2011

GS. TSKH Nguyễn Đăng Hưng góp ý về bản "đề nghị Bộ Chính trị"

GIÁO SƯ NGUYỄN ĐĂNG HƯNG ĐỀ NGHỊ VỚI VUSTA

Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh tiếp GS Nguyễn Đăng Hưng.

Là nhà giáo đã nghỉ hưu, đã có 40 năm hoạt động khoa học tại Bỉ, đã xuất bản trên 200 bài báo trên các tạp chí quốc tế về ngành cơ học tính toán, nay tôi đã hồi hương và có lại quốc tịch VN, tôi tự hỏi tôi có được đương nhiên là thành viên VUSTA không? Hình như vẫn chưa có "cơ chế" nào cho trường hợp này? Thiếu sót này làm cách nào chỉnh sữa vì không có là làm ngơ trước một "bộ phận không thể tách rời" của dân tộc Việt đặc biệt những nhà khoa học người Việt đang sinh sống ở nước. Ở các nước tiên tiến việc này được coi là đương nhiên chẳng cần cơ chế cơ chiếc gì cả !

Tôi xin phép góp ý về bản "đề nghị cho Bộ Chính trị" của GS.VS Đặng Vũ Minh, được đăng tải lại nguyên văn ở đây. Tôi chỉ góp ý về cái quan trọng nhất. Chi tiết khác, nhiều lắm, xin dành cho dịp khác, trong khuôn khổ sinh hoạt của VUSTA là tốt nhất.

Tôi thấy đề nghị này không bàn đến một việc cơ bản có liên quan đến sự sống còn của dân tộc Việt Nam: Thái độ của các nhà khoa học Việt Nam ngày nay về lãnh hải Việt Nam, chánh sách khoa học của Chính phủ Việt Nam về biển Đông Nam Á đặc biệt về việc TQ biến Biển Đông Nam Á thành ao nhà của Trung Quốc qua áp đặt đường lưởi bò, vi phạm luật biển quốc tế, chà đạp lên quan hệ hữu nghị Việt - Trung đã bao lần khẳng định qua những tuyên bồ chính thức của chính phủ và Đảng CS TQ.

1. Tôi đề nghị các nhà khoa học VUSTA phải lên tiếng vì TQ muốn đặt cả thế giới trước chuyện đã rồi và ngang nhiên chỉ đạo cho các nhà khoa học TQ tuyên truyền trái phép trên các bài báo quốc tế về địa lý, mội trường khí hậu, công bố bản đồ TQ có kèm theo đường lưởi bò chiếm đoạt trái phép đến 80% biển Đông.

Cho đến nay các nhà khoa học Việt kiều đã đồng loạt lên tiếng phản đối, có người đã trực tiếp gởi thư phản đối trực tiếp đến các cơ quan báo chí quốc tế nhưng VUSTA, một Hiệp Hội khoa học chính thức đại diện cho khoa học của 85 triệu dân VN vẫn chưa có động tác nào cụ thể?

Đây là một sơ sót đáng trách và nếu tiếp tục như thế, hình ảnh của VUSTA sẽ bị tác hại nghiêm trọng trước thế giới và dân tộc Việt Nam.

2. Tôi đề nghị VUSTA nên thành lập nhanh chóng một ban nghiên cứu quốc gia về biển Đông Nam Á đặt biệt chú trọng đến việc nghiên cứu và phổ biến bằng tiếng nước ngoài những tài liệu lịch sử khẳn định chủ quyền của VN trên hai đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Một tiểu ban về luật quốc tế cũng nên thành hình để chuẩn bị đối mặt với việc đưa ra nhờ Liên Hiệp Quốc hay tòa án quốc tế xét xử khách quan về những tranh chấp trên Biển Đông Nam Á. Dù muốn hay không ngày xét xử cũng sẽ đến vì một nạn nhân thành viên khối ASEAN là Phi Luật Tân đang đi đúng hướng trên lĩnh vực này. Các ban này nên mở rộng cho việc tham gia của các trí thức Việt kiều năm châu vì họ là những chuyên gia được quốc tế nể trọng, họ giỏi ngoại ngữ, họ có nhiều phương tiện nghiên cứu.

TQ bỏ ra hàng chục triệu USD hằng năm cho việc nghiên cứu Biển Đông Nam Á, TQ đã có chủ tâm tuyên truyền sâu rộng lập trường phi pháp của họ. Ta có chính nghĩa, có lịch sữ minh định lẽ nào ta im lặng chấp nhận sự việc đã rồi trước sự chê cười của dư luận quốc tế?

GS. TSKH Nguyễn Đăng Hưng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét