Thứ Năm, 25 tháng 8, 2011

Nhịp cầu với người xa quê

(VOV) - Đã 30 năm nay, Chương trình phát thanh dành cho đồng bào ở xa Tổ quốc là diễn đàn chia sẻ, tâm tư, nguyện vọng của kiều bào với quê hương, đất nước.  
Sáng 25/8, tại Trung tâm Phát thanh Quốc gia, 58 Quán Sứ, Hà Nội, Chương trình Phát thanh dành cho đồng bào Việt Nam ở xa Tổ quốc (Hệ Đối ngoại VOV5 - Đài TNVN) tổ chức gặp gỡ, giao lưu nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.
Dự cuộc gặp gỡ có ông Vũ Hải, Phó Tổng Giám đốc Đài TNVN; ông Đặng Thế Hùng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và lãnh đạo các ban biên tập trong Đài cùng đại diện Việt kiều các nước: Nga, Pháp, Mỹ, Ba Lan, Đức…
Chương trình Phát thanh dành cho đồng bào Việt Nam ở xa Tổ quốc nhận bằng khen của Tổng giám đốc Đài TNVN.
Phát biểu tại cuộc gặp gỡ, ông Đặng Thế Hùng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài nhấn mạnh: “Trong suốt 30 năm qua, phòng Việt kiều đã có rất nhiều đóng góp tích cực trong công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại, là cầu nối giữa bà con trong nước với kiều bào khắp năm châu. Cùng với những thay đổi của đất nước, Đài TNVN nói chung và phòng Việt kiều nói riêng đã truyền tải các đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước đến với đông đảo quần chúng nhân dân và kiều bào ở nước ngoài”.
Ông Đặng Thế Hùng nêu rõ: Những năm gần đây, sự phối hợp giữa Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Đài TNVN ngày càng khăng khít, hiệu quả, đặc biệt sau khi hai bên ký thoả thuận phối hợp công tác vào năm 2009. Không chỉ truyền tải thông tin ra thế giới, Đài TNVN còn phản ánh chân thực đời sống của kiều bào, giới thiệu những gương mặt tiêu biểu, kêu gọi quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt, nạn nhân chất độc da cam…
Ông Đặng Thế Hùng mong muốn thời gian tới, Đài TNVN nói chung và phòng Việt kiều nói riêng sẽ tiếp tục hợp tác để bà con kiều bào gần với quê hương hơn, trở về đóng góp tích cực hơn cho công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước. Đồng thời, Chương trình Phát thanh dành cho đồng bào Việt Nam ở xa Tổ quốc trở thành kênh tuyên truyền hiệu quả trong mặt trận chống lại giọng điệu xuyên tạc của các thế lực phản động và dần dần cảm hoá những lực lượng thiểu số còn đi ngược lại với lợi ích của dân tộc.

Cách đây 30 năm, ngày 16/8/1981, Bộ biên tập Đài TNVN quyết định thành lập Chương trình Phát thanh dành cho đồng bào Việt Nam ở xa Tổ quốc (còn gọi là phòng Việt kiều) trên cơ sở của chương trình thời sự lúc 0h được phát sóng từ năm 1973 với nhiệm vụ chính đưa những thông tin nhanh về tình hình chiến sự ở trong nước phục vụ trực tiếp cho phái đoàn Việt Nam đàm phán tại Hội nghị Paris và kiều bào ta ở nước ngoài.
30 năm qua, vượt lên rất nhiều khó khăn, cán bộ, phóng viên của phòng Việt kiều đã có mặt trên khắp các nẻo đường đất nước. Những thông tin mới nhất về sự phát triển của đất nước được chuyển tải đến đồng bào qua hơn 20 chuyên đề, tiết mục như: Tin tức, Thời sự chính trị, Bình luận quốc tế, Câu chuyện với người xa quê, Tiếng quê hương với người xa xứ, Những tấm lòng vì Việt Nam…
Hiện nay, phòng Việt kiều thực hiện 2 chương trình phát thanh: Chương trình phát thanh dành cho đồng bào Việt Nam ở xa Tổ quốc với thời lượng 60 phút, phát sóng ngắn 8 lần/ngày ra nước ngoài theo các múi giờ khác nhau và Chương trình người Việt ở nước ngoài với quê hương có thời lượng 10 phút, phát 2 buổi/tuần trên sóng Hệ Thời sự Chính trị Tổng hợp VOV1. Đặc biệt, Chương trình phát thanh dành cho đồng bào Việt Nam ở xa Tổ quốc còn được phát sóng trực tuyến hàng ngày trên Báo điện tử VOVNEWS ở địa chỉ: www.vov.vn.
Cán bộ, phóng viên Hệ Đối ngoại VOV5 - Đài TNVN chụp ảnh lưu niệm.
Với cách nói, viết sinh động, uyển chuyển, nhẹ nhàng, Chương trình phát thanh dành cho đồng bào Việt Nam ở xa Tổ quốc đã bắc một nhịp cầu âm thanh, nối những khúc ruột nơi xa về với quê cha, đất Tổ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét